Những yêu cầu do số hóa và công nghệ 4.0 trong công tác đào tạo nghề

(Xây dựng) – Hội thảo những yêu cầu số hóa và nền công nghệ 4.0 định hình tương lai của lĩnh vực đào tạo nghề với sự tham gia của các đại diện đến từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp, trường dạy nghề và các tổ chức quốc tế nhằm đưa ra các kiến nghị về cách tích hợp các yêu cầu của nền công nghệ 4.0 trong công tác đào tạo nghề vừa được diễn ra ngày 18/9, tại TP Hồ Chí Minh và tham dự lễ khánh thành phòng trình diễn 4.0 tại Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế LILAMA 2 vào ngày 19/9 tại Long Thành, Đồng Nai.

Các đại biểu thăm quan phòng trình diễn công nghệ 4.0 do Bosch Rexroth đầu tư tại LILAMA 2 ngày 19/9.
Theo nội dung của Hội thảo này thì các đột phát về công nghệ trong các lĩnh vực như rô-bốt, trí tuệ nhân tạo, công nghệ nano hoặc internet vạn vật làm thay đổi các quy trình tự động hóa và sản xuất trên khắp thế giới. Đây là cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam và là thách thức đối với hệ thống đào tạo nghề tại Việt Nam.
Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ hợp tác phát triển giữa Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN), Bosch Việt Nam, Trường Cao đẳng nghề công nghệ quốc tế LILAMA 2 và chương trình GIZ “Đổi mới Đào tạo nghề ở Việt Nam”.
Mối quan hệ hợp tác này được chương trình develoPPP, Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức hỗ trợ vừa được ký kết Biên bản ghi nhớ vào ngày 22/8 tại Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế LiLama 2 đã đánh dấu bước khởi đầu cho quan hệ hợp tác để xây dựng và thí điểm các mô đun đào tạo theo định hướng nền công nghiệp 4.0.

Hội thảo tổ chức tại tòa nhà Đức 33 Lê Duẫn, TP Hồ Chí Minh ngày 18/9.
Tại Hội thảo các đại biểu đã được nghe các báo cáo tham luận của GS.TS.Lê Quân – Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, về các chiến lược hiện nay của Chính phủ để tích hợp nền công nghiệp 4.0 và số hóa vào công tác đổi mới lĩnh vực đào tạo nghề.
Các kinh nghiệm quốc tế cũng được đưa ra thảo luận như: Sự thay đổi các năng lực nghề nghiệp trong ngành kim loại và điện ở Đức do GS.TS. Georg Spöttl – Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Steinbeis InnoVET, Đại học Bremen trình bày.

Ông Lê Quân – Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội thảo.
Trong khi đó, ông Peter Gorzyza – Giám đốc Học viện Truyền động và Điều khiển, Bosch Rexroth AG, trình bày về các nhu cầu của khu vực doanh nghiệp trên cơ sở nghiên cứu chuyên sâu về các yêu cầu kỹ năng và giải pháp dự kiến.
Các tham luận đã tạo cơ hội cho những người tham dự chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn của mình và đưa ra các kiến nghị cụ thể cho cấp độ chính sách, khu vực doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề.
Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tham quan phòng trình diễn về nền công nghiệp 4.0 của Bosch Rexroth đầu tư tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ quốc tế LILAMA 2.
Phòng trình diễn nền công nghiệp 4.0 này sẽ được sử dụng trong khuôn khổ hợp tác phát triển để đào tạo giáo viên và cán bộ đào tạo tại doanh nghiệp và để thực hiện các chương trình đào tạo mới xây dựng.
Phát biểu tại lễ khánh thành phòng trưng bày, ông Nikolay Kurnosov, – Giám đốc Bosch Rexroth Việt Nam và Campuchia cho biết: Phòng trình diễn này được trang bị các trang thiết bị mô phạm về công nghệ truyền động và điều khiển cùng các tài liệu đào tạo bao gồm sách tài liệu kỹ thuật, sổ tay hướng dẫn, phần mềm đào tạo, học trực tuyến, video và hình ảnh động.
Thông qua việc thiết lập một phòng trình diễn với các trang thiết bị theo yêu cầu của nền công nghiệp 4.0 tại Lilama 2, tham gia thực hiện phân tích nhu cầu về các kỹ năng có liên quan và hỗ trợ Lilama 2 trong việc xây dựng các mô đun đào tạo theo định hướng nền công nghiệp 4.0 và điều chỉnh các chương trình đào tạo của mình, Bosch Rexroth không ngừng hỗ trợ để chuẩn bị cho đào tạo nghề và đào tạo nâng cao đáp ứng theo yêu cầu của nền công nghiệp 4.0.
Ông Nikolay Kurnosov nhấn mạnh: “Lực lượng lao động có tay nghề cao đóng vai trò then chốt trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Các chương trình đào tạo sẽ phải theo kịp các xu hướng và phát triển công nghệ để giữ vững khả năng cạnh tranh trong tương lai.
Bosch Rexroth là một trong các chuyên gia toàn cầu về công nghệ truyền động và điều khiển với chuyên môn kỹ thuật độc đáo. Do vậy, Bosch Rexroth muốn truyền đạt những kiến thức này đến học sinh, sinh viên học nghề một cách toàn diện và thiết thực nhất có thể”.
Đây là các kết quả của quan hệ hợp tác phát triển này có ý nghĩa nhất định đối với toàn bộ hệ thống đào tạo nghề của Việt Nam, vì có thể tích hợp các bài học kinh nghiệm và kiến nghị về nền công nghiệp 4.0 vào khung quy định của đào tạo nghề.
Hội nghị kết thúc với lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế LILAMA 2 và 9 cơ sở đào tạo nghề khác, trong đó nêu rõ các kết quả của mối quan hệ hợp tác, như mô đun đào tạo theo định hướng nền công nghiệp 4.0, sẽ được nhân rộng cho các cơ sở đào tạo nghề trên cả nước.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo.




Nguồn : http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/xa-hoi/nhung-yeu-cau-do-so-hoa-va-cong-nghe-40-trong-cong-tac-dao-tao-nghe.html

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*