Bitcoin và một vài vấn đề liên quan

Những ngày này, có lẽ bitcoin chính là một trong những chủ đề “hot” nhất trên thị trường tài chính quốc tế. Trên CNBC cứ 5 phút người ta lại nói về bitcoin, lượng tìm kiếm thông tin về bitcoin trên Google tăng đột biến, tờ Fortune mở riêng 1 chuyên mục mang tên “The Ledger” để đưa tin về bitcoin và tất cả những thứ gì liên quan đến công nghệ blockchain. Giá card đồ họa Bank of America Merrill Lynch trong báo cáo mới đây gọi bitcoin là “giao dịch nhộn nhịp nhất” trên thị trường tài chính ở thời điểm hiện tại. 
Không giống các tờ tiền truyền thống được phát hành bởi ngân hàng trung ương, Bitcoin không hề được phát hành hay quản lý bởi một cơ quan tiền tệ tập chung.
Thay vào đó, Bitcoin được tạo ra bởi các thuật toán. Các máy tính kết nối với hệ thống sẽ triển khai xử lý số liệu phức tạp. Mọi giao dịch được xác minh và ghi vào một cuốn sổ cái được phân tán trong mạng lưới máy tính ngang hàng được lập nên bởi máy tính của người dùng. 
Người sở hữu Bitcoin có thể mua bán đồng tiền này và quy đổi ra một vài đồng tiền khác. Bitcoin cũng được chuyển trực tiếp từ người này sang người khác trên Internet thông qua phần mềm tương thích. Những đặc điểm này làm cho đồng tiền Bitcoin trở thành một đồng tiền lý tưởng cho việc làm đồng tiền thanh toán trong các giao dịch quốc tế vì không phải chú ý đến trả phí ngân hàng hay biến động tỉ giá.
Kết quả hình ảnh cho bitcoin
Một loạt “trùm” tài chính, tỷ phú thế giới từ Warren Buffett, Jamie Dimon (CEO ngân hàng JPMorgan Chase), cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke, trùm đầu cơ Ray Dalio đến tỷ phú Bill Gates và những nhà kinh tế học từng đạt giải Nobel như Paul Krugman hay Robert Shiller đều nói về đồng tiền số này với không ít quan điểm trái ngược nhau. Jamie cho rằng: “Bitcoin là trò lừa đảo, tôi sẽ sa thải ngay nhân viên nào giao dịch Bitcoin, vì đó là kẻ ngốc”. Trong khi đó Bill Gates lại nói: ” Bitcoin là thứ tốt hơn cả tiền tệ.” 
Cơn sốt hiện nay khiến không ít người nhớ về giai đoạn cuối năm 2013, khi đồng tiền số bitcoin cũng khiến thế giới sôi sục y như ở thời điểm hiện tại. Nhưng 2013 cũng là thời điểm bong bóng vỡ để rồi cơn sốt nhanh chóng hạ nhiệt và nỗi hoài nghi về bitcoin dâng cao. Vậy thì liệu lịch sử có lặp lại? 
Đối với 1 loại tài sản đầu tư quá mới mẻ như bitcoin, chỉ thực tế mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất, nhưng trên đường đi tìm những manh mối gợi ý cho câu hỏi này, ta sẽ tìm thấy 1 góc khác của bitcoin nếu xem xét nó dưới lăng kính công nghệ. Dù bitcoin có thể thực sự thay thế hệ thống tiền tệ chính thống do các NHTW đang kiểm soát hay không, đó là một bước tiến lớn về công nghệ và chắc chắn công nghệ blockchain đằng sau nó sẽ khiến thế giới này thay đổi mãi mãi!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*